นิสิตหลักสูตร MS Stat & Data Sci เข้าศึกษาดูงาน ณ ประเทศไต้หวัน ระหว่างวันที่ 12-15 ตุลาคม 2568 เพื่อเป็นการเสริมสร้างการเรียนรู้และประยุกต์เทคนิควิทยาการข้อมูลให้เหมาะสมในภาคธุรกิจ โดยการเข้าดูงานประกอบด้วย
การเข้าฟังบรรยาย 3 หัวข้อ จากอาจารย์ใน National Tsing Hua University (NTHU)
หัวข้อแรก “Applications of AI & Nudges in Marketing” โดย Associate Professor Yi-Chun Ou ซึ่งนิสิตได้สนุกกับการเรียนรู้เรื่อง “nudge” ผ่านการยกตัวอย่างที่น่าสนใจโดยนำตัวอย่างในชีวิตประจำวัน เช่น การจัดแสงกับการเลือกบริโภคอาหาร การตั้งป้าย eco ในโรงแรมเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม รวมถึงการใช้ AI ในบริบททางการตลาด
หัวข้อสอง “Energy transition and corporate sustainability” โดย Associate Professor Ker-hsuan Chien ซึ่งได้อธิบายถึงธุรกิจทั่วโลกที่เริ่มหันมาสนใจพลังงานหมุนเวียนเพื่อตอบสนองต่อข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งเน้นให้ธุรกิจลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านการจัดการซัพพลายเชนและการรายงานที่โปร่งใส
หัวข้อสาม “Business Data Analytics and Marketing Strategy” โดย Assistant Professor Pei Yu Chien ซึ่งได้อธิบายให้เห็นความสำคัญของการนำข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลมาใช้ผสมผสานกับหลักการทางการตลาดพื้นฐาน เช่น SWOT, 4Ps, 7Ps, PEST และการทำ Segmentation ทำให้เห็นความเชื่อมโยงของข้อมูลกับภาคธุรกิจ
รวมถึงนิสิตได้เข้าเยี่ยมชม Museum of Innovation ของบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ซึ่งเป็นผู้นำด้านการผลิตชิประดับโลกที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรม IT ในปัจจุบัน อีกทั้งยังได้เข้าชม Industrial Technology Research Institute (ITRI) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างศักยภาพด้านนวัตกรรมให้แก่ธุรกิจของไต้หวัน
ในการศึกษาดูงานที่ไต้หวันในครั้งนี้ นิสิตได้เห็นถึงการนำงานวิจัยมาต่อยอดเชิงพาณิชย์ และเห็นความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา ภาครัฐ และเอกชน ในการร่วมพัฒนาประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนิสิตในการนำความรู้มาพัฒนาประเทศไทยต่อไป
#MSStatDataSciChula #StatCBSChula #cbsinter